Friday, June 9, 2017

Đặc sản Sá Sùng Quan Lạn Minh Châu Tuyệt Cú Mèo

Du Lịch Quạn Lạn nhà nghỉ ở quan lạn chiêm ngưỡng và thưởng thức món Sá sùng là loài thân mềm chỉ sống ở những bãi cát ven biển nơi thủy triều lên, xuống tạo ra những doi cát. Sá sùng là một số hải sản quý hiếm. Từ ngày xưa, chúng được khai phá để triển khai cống vật cho vua, quan. Chỉ có những người dân phong lưu mới đủ điều kiện kèm theo dùng. Sá sùng phân bố rải rác ở những bãi triều từ Yên Hưng đến Móng Cái nhưng tập trung chuyên sâu nhất vẫn luôn là vùng Minh Châu, Quan Lạn thuộc huyện hòn đảo huyện đảo vân đồn (Quảng Ninh).



Theo quan sát, những người dân khai thác sá sùng đi theo một số con phố vô định, nhanh như cắt phóng thuổng xuống và hất lên tảng cát lớn. Ở đó văng ra chú sá sùng đỏ hồng ngoe nguẩy, thoạt trông rất giống con giun, có khác là thứ đặc sản biển này,... mũm mĩm hơn và to hơn giun; loại "trưởng thành" đạt chuẩn, dài từ 7-15cm. Sá sùng sinh sống trên những bãi cát vùng triều và dưới triều, thường là những vùng tiếp giáp với vùng có rừng ngập mặn. Loại này thường ẩn mình trong những đường hang tự đào trong cát, khi kiếm ăn chúng chui lên mặt phẳng bãi cát, thò những xúc tu dài để tìm kiếm thức ăn xung quanh miệng hang & sẽ chui xuống cát nhanh nhất khi có tiếng động.

Theo Đông y, sá sùng rất có khả năng dùng như 1 vị thuốc cường dương, tăng sinh lực. Chúng có thể dùng để chế biến để gia công thuốc bằng cách ngâm nước muối, luộc chín, căng ra phơi khô. Muốn ăn lại thì đem luộc lần nữa rồi cắt thành từng miếng nhỏ nấu với thuốc Bắc hoặc bỏ vào bụng gà ác hầm nhừ rồi ăn. xem thêm khách sạn minh châu quan lạn giá rẻ, phòng đẹp

Không chỉ thế, sá sùng còn được dùng cả lúc còn tươi (nấu canh, xáo) hay khô (rang). Trong món phở truyền thống của TP. hà Nội và Nam Định, để làm ngọt nước sử dụng, ngoài ninh xương bò, người ta còn cho thêm sá sùng hoặc tôm nõn.

Xem thêm: Đặc sản ca bong song Tra kho tiêu Quảng Ngãi

No comments:

Post a Comment

Total Pageviews